Tin tức

TẾT TRUNG THU Ở VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC TRONG KHU VỰC CHÂU Á

Hằng năm, cứ đến dịp Tết Trung Thu, người dân Việt Nam nói riêng và người dân các nước trong khu vực Châu Á lại háo hức mong chờ và có những cách đón trung thu khác nhau. Tết Trung Thu được xem là một ngày quan trọng theo phong tục truyền thống Á Đông, theo quan niệm dân gian thì tháng Tám là tháng mà trăng tròn đẹp nhất, tháng tám là thời điểm sau khi thu hoạch một mùa vụ, và cũng là lúc những người nông dân cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Với những quan niệm đó, Tết Trung Thu ra đời để ca ngợi sức lao động của con người, là khoảng thời gian mà mọi người trong gia đình có thời gian ngồi quay quần bên nhau ăn bánh, uống trà, tâm sự dưới ánh trăng sáng.

  1. Ở Việt Nam

Tết Trung Thu ở Việt Nam còn được gọi với những cái tên thân thuộc như Tết Đoàn Viên, Tết Trông Trăng, và hình ảnh chú Cuội ngồi gốc cây đa cũng được xem như một truyền thuyết không thể tách rời. Trung Thu là tết thiếu nhi nên không khí ngày Tết này luôn được trang trí bởi những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc sặc sỡ, những chiếc bánh ngọt, những đoàn lân vui nhộn luôn rộn rả tiếng trống và chay theo sau là đám con nít hò reo vui vẻ.

long den trung thu 2018

Trong từng ngôi nhà, dưới ánh trăng sáng, mọi người trong gia đình cùng ngồi tâm sự, chuyện trò vui vẻ, thưởng thức trà nóng và ăn bánh trung thu. Bánh trung thu thường có 2 loại là bánh dẻo và bánh nướng, bánh dẻo có vỏ ngoài màu trắng, vị ngọt, còn bánh nướng có vỏ ngoài vàng óng.

banh trung thu givral

Nhân bánh thường có 2 loại là nhân mặn và nhân ngọt, và ngày nay nhân bánh thường được làm phong phú đa dạng hơn, tạo sự mới lạ cho chiếc bánh qua từng năm khác nhau.

2) Ở Hàn Quốc

Tết Trung Thu ở Hàn Quốc còn được gọi là Chuseok (Ngày Lễ Tạ ơn). Ngày này ở Hàn Quốc được coi là ngày lễ chính thống. Người dân thường được nghỉ tới 3 ngày để chào đón và chuẩn bị cho ngày Tết Chuseok.

Vào ngày này người dân Hàn Quốc thường đi tảo mộ, dọn dẹp phần mộ của tổ tiên. Các trò chơi truyền thống trong ngày Tết Trung Thu của người Hàn Quốc rất đa dạng: kéo co, đấu vật, vòng quanh,…

banh trung thu han quoc

Bánh trung thu Hàn Quốc gọi là Songpyeon, được làm từ bột gạo, đậu xanh, đường và lá thông, có hình trăng khuyết hoặc hình bán nguyệt chứ không phải hình tròn hoặc vuông như bánh trung thu ở nhiều nước châu Á. Ngoài màu trắng truyền thống, bánh còn được biến tấu với màu hồng, xanh đậm, vàng,…

banh trung thu 2018

Ngoài ra, mâm cỗ truyền thống của người Hàn còn có Taro guk (canh khoai môn), Hwanyang jeok (rau và thịt xiên), Dakjjim (gà luộc).

3) Ở Nhật Bản

Ngày nay, người Nhật không còn sử dụng lịch âm lịch, tuy nhiên Tết Trung Thu vẫn được tổ chức rầm rộ và được gọi là Lễ ngắm trăng (Otsukimi). Vào ngày Otsukimi này, người Nhật thường bày bánh Tsukimi Dango theo hình tam giác trên một kệ gỗ, bên cạnh là bình cỏ susuki sau đó đặt mâm bánh ở bất cứ nơi nào có thể ngắm trăng rõ nhất, để vừa ăn bánh, vừa ngắm trăng, còn trẻ em được cha mẹ sắm cho những chiếc đèn lồng cá chép để tham gia vào hội rước đèn. Đèn lồng cá chép ở Nhật tượng trưng cho lòng can đảm, nhất là đối với các bé trai.

banh trung thu nhat ban

Bánh trung thu của Nhật còn được gọi là Tsukimi Dango là loại bánh được làm từ bột gạo, bánh tròn mềm, với xốt mặn, ngọt đặc trưng, thường được xiên vào que tre và uống kèm trà xanh, bánh có dạng tròn trịa tượng trưng cho mặt trăng, khi ăn bánh thường thì người Nhật họ sẽ thêm vào một chút mật đường lên trên bánh.

banh trung hu con tho

Trong truyền thuyết về tết trung thu ở Nhật thường chỉ xuất hiện hình ảnh Thỏ Ngọc.

4) Ở Thái Lan

Tết Trung Thu ở Thái Lan được gọi là “lễ cầu trăng”, tổ chức vào đúng ngày 15/8 âm lịch. Trong đêm Trung Thu ở Thái, tất cả già trẻ gái trai đều phải tham gia lễ cúng trăng, mọi người sẽ ngồi quây quần bên bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên để cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất.

long den trung thu thai lan

Phía trên bàn thờ sẽ bày quả đào và bánh Trung Thu. Người Thái tin làm vậy Bát Tiên sẽ giúp mang đào tới cung trăng để chúc thọ Quan Âm, và các vị thần tiên sẽ ban phước lành cho mọi người.

Bởi vậy, bánh Trung Thu ở Thái Lan có hình dạng giống quả đào. Trong ngày này, người Thái cũng thường ăn bưởi – loại quả tượng trưng cho sự viên mãn, sum vầy và ngọt ngào.

 

5) Ở Singapore

Tết Trung thu ở Singapore là thời điểm lý tưởng để mọi người gửi những lời chúc, món quà may mắn tới người thân, bạn bè. Một trong những món quà được sử dụng nhiều nhất là bánh Trung thu.

banh trung thu singapore

Bánh trung thu ở Singapore có hình dáng khá giống với bánh trung thu ở Việt Nam nhưng hương vị thì hoàn toàn khác. Singapore có nhiều loại bánh trung thu khá lạ như bánh dẻo nhân trà xanh hay bánh nướng nhân bí đỏ, nhân sầu riêng. Bánh dẻo không còn giữ màu trắng truyền thống nữa mà được biến tấu với đủ loại màu sắc

Tết Trung Thu ở Singapore mang đậm màu sắc Tết Trung Thu Trung Quốc.

 

6) Ở Trung Quốc

Trung Quốc được xem là "cha đẻ" của lễ hội Trung thu, với nhiều sự tích, truyền thuyết li kì về tết Trung thu, về chị Hằng và Thỏ Ngọc trên cung trăng...

Tương tự người Việt, trong ngày Tết trung thu của người Trung Quốc không thể thiếu được hai loại bánh trung thu truyền thống là bánh nướng và bánh dẻo. Tuy nhiên, tùy theo từng vùng miền mà người ta có các loại bánh mang hương vị đặc trưng riêng.

banh trung thu o trung quoc

Người Trung Quốc thường treo lồng đèn trước cửa nhà và trên phố trong dịp này. Trong đêm rằm, người ta thả đèn trên sông, thả đèn lồng Khổng Minh lên trời để cầu may mắn, hạnh phúc đến với gia đình và người thân. Họ cũng có lễ rước đèn cho trẻ em, múa lân sư rồng,…

 

7) Ở Philipines 

Tết Trung thu ở Philippines thường được tổ chức và lưu truyền bởi những người gốc Hoa sinh sống và làm việc tại nước này. Trong ngày Tết Trung Thu, người gốc Hoa sống ở Philippines thường làm bánh trung thu rồi chia sẻ cho tất cả người thân, bạn bè và hàng xóm của mình.

banh trung thu philipine

Bánh trung thu ở Philippines thường được gọi là Hopia (bánh nướng ngon), gồm nhiều "phiên bản" như hopiang mungo (bán nướng đậu xanh), hopiang baboy (bánh nướng thịt heo), hopiang Hapon (Bánh nướng Nhật Bản), hopiang ube (bánh nướng khoai lang tím)...

Ngoài ra, trong ngày tết ngắm trăng, người Philippines tham gia vào một trò chơi có tên là Xúc xắc trung thu.

NPP BÁNH TRUNG THU CỐNG QUỲNH

Địa chỉ: 20 Hồ Hảo Hớn, P. Cô Giang, Quận 1, TP.HCM

CN Thủ Đức: 33 Đường 48, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức,HCM

Hotline: 0906 309 885  0933 138 885   0906 986 885   

Tel:    028 38374987             Fax: 028 38360973

Email : banhtrungthu999@gmail.com

Website: trungthu.congquynh.vn

Facebook: facebook.com/dailybanhtrungthu.com.vn

Bánh Trung Thu Kinh Đô – Givral –Brodard - Như Lan Chiết Khấu Cao, Giao Hàng Nhanh

NPP bánh trung thu Cống Quỳnh  Địa chỉ MUA BANH TRUNG THU 2018 UY TIN TP HO CHI MINH

← Bài trước
Bài sau →