Tin tức

Ý Nghĩa Và Nguồn Gốc Của Ngày Tết Trung Thu

Tết Trung Thu là một trong những lễ hội truyền thống và quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam. Lễ hội này được tổ chức vào ngày 15/08 âm lịch hàng năm – tháng Âm lịch bên cạnh Tết Nguyên Đán – và được xem như là Tết của trẻ em và gia đình.

Ý nghĩa của Tết Trung Thu

Tết Trung Thu là lễ hội mang đậm ý nghĩa tâm linh và gia đình. Với người Việt Nam, mùa Thu có một sức mạnh lớn, đại diện cho sự thăng tiến, trưởng thành và thành đạt. Tết Trung Thu là thời điểm mà trời đã mát mẻ hơn, các sản vật trong vườn như chín đỏ, vàng hoe. Đây là dịp để mọi người thanh tịnh tâm hồn, cầu mong cho một cuộc sống hạnh phúc và phát đạt. Lễ hội mang lại niềm vui, hạnh phúc cho trẻ em, cho cả gia đình, và cả cộng đồng.

Nguồn gốc của Tết Trung Thu

Theo truyền thuyết dân gian, Tết Trung Thu còn được gọi Tết Đoàn Viên. Ngày Tết Trung Thu được tổ chức từ thời cổ đại. Tuy nhiên, không rõ lịch sử chính xác và công chứng nào về nguồn gốc của lễ hội này. Có nhiều truyền thuyết đa dạng và phong phú về nguồn gốc của Tết Trung Thu.

Tết trung thu là ngày Tết truyền thống

Một trong những truyền thuyết phổ biến nhất về nguồn gốc của Tết Trung Thu là câu chuyện về Hồng Lâu Mộng. Nàng công chúa Hội An cảm thấy cô đơn và nhớ nhà khi phải cưới phù vân. Khi đêm rằm tháng 8, nàng đến cầu thang đài ngắm trăng và đã gặp được Thiếu Niên. Hai người đã trò chuyện và trao nhau tấm bánh trung thu. Sau đó, cô công chúa tuyên bố rằng, Hội An sẽ cứ mỗi năm một tổ chức lễ hội Trung Thu để tưởng nhớ tình cảm và những trăng tròn.

Một câu chuyện khác nói rằng, lễ hội Trung Thu có nguồn gốc từ cuộc khởi nghĩa với Tần Thủy Hoàng và người dân đã khởi nghĩa vào ngày rằm tháng 8 âm lịch. Để đánh lừa địch, người ta đã trang trí cành cây đinh, dán lên những tấm giấy để giả vờ là ngọn đèn. Người dân thắp lên sinh hoạt để phá đánh quân xâm lược.

Tết trung thu 

Ngoài ra, Tết Trung Thu còn có nhiều truyền thuyết và huyền thoại khác, nhưng tất cả đều mang tới ý nghĩa thâm thúy về tình yêu, tình thân và sự kết nối của gia đình.

Các hoạt động trong Tết Trung Thu

Tết Trung Thu là lễ hội của trẻ em và gia đình. Trong ngày này, các hoạt động đặc sắc và truyền thống được tổ chức khắp các vùng miền trong cả nước.

Múa Lân

Một trong những hoạt động truyền thống được thực hiện trong Tết Trung Thu là múa lân và đu quay. Múa lân được trình diễn như một nghi lễ, với âm thanh ồn ào của nhạc khúc và tiếng tăm, mang lại niềm vui và may mắn. Đu quay cũng là một trò chơi rất phổ biến vào dịp Trung Thu này. Các trẻ em được vui chơi, nhảy múa, hát hò và thưởng thức những chiếc bánh trung thu.

Trò chơi dân gian

Ngoài ra, còn có nhiều trò chơi dân gian khác được tổ chức, như bắn đinh, đánh đu, gậy ông đồ… Trong những rạp hát, người ta thường tổ chức các buổi biểu diễn nhạc kịch và những tiết mục trình diễn văn nghệ.

Ngày tết trung thu gia đình lại có dịp sum vầy

Với mỗi vùng miền, lễ hội Trung Thu lại có những phong tục, tập quán và cách tổ chức khác nhau. Điều này làm cho Tết Trung Thu trở nên phong phú và đa dạng, đem lại nhiều sắc màu cho cuộc sống và văn hoá dân tộc.

Kết luận

Tết Trung Thu là lễ hội truyền thống và quan trọng của dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa tâm linh và gia đình, lễ hội mang đến những niềm vui, hạnh phúc và sự tương tác trong cộng đồng. Nguồn gốc của lễ hội này vẫn còn nhiều tranh cãi và truyền thuyết, tuy nhiên điều quan trọng nhất là Tết Trung Thu vẫn tiếp tục được tổ chức và phát triển khắp cả nước, trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. 

Đặt bánh Trung Thu chính hãng Tại Đây

NPP BÁNH TRUNG THU CỐNG QUỲNH

Địa chỉ: 59 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 0906309885          0906986885

Tel: 02838374987          Fax: 028 38360973

Email : kinhdoanh@congquynh.vn         banhtrungthu999@gmail.com

Website: trungthu.congquynh.vn          

https://www.dailybanhtrungthu.com.vn/ 

https://alobanhtrungthu.com/

http://banhtrungthubrodard.net/

http://banhtrungthugivral.net/

Facebook: facebook.com/dailybanhtrungthu.com.vn

NPP bánh trung thu Cống Quỳnh - Mang đến sự lựa chọn chất lượng cho khách hàng

← Bài trước
Bài sau →